Thursday, September 25, 2014

Cầu treo mới xây chưa đầy tháng đã... chờ sập

Cầu treo mới xây chưa đầy tháng đã... chờ sập





QUẢNG BÌNH  - Một chiếc cầu treo ở huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình mới khánh thành chưa được bao lâu, nay đang chờ sập.

 Ngày 21 tháng 8, 2014, cầu treo Ông Tú được khánh thành có chiều dài hơn 105m, bắc qua bản Hưng và bản Ông Tú thuộc xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, do nhà cầm quyền huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 9.8 tỉ đồng (hay khoảng $450 ngàn USD).

Nguồn tiền do nhiều tổ chức và cá nhân đóng góp nhằm giúp học sinh và đồng bào các bản xung quanh.

Theo báo Lao Ðộng, chỉ hơn 10 ngày sau khi khánh thành, cầu đã xuất hiện tình trạng bất thường, xuống cấp nhanh chóng.

Qua những gì đang diễn ra mà mọi người chứng kiến, phần taluy gia cố mố cầu phía bên bản Ông Tú bị sạt lở nghiêm trọng; nhiều mảng bêtông mố và trụ bị rơi xuống suối, cột đỡ hàng rào đầu cầu bung khỏi nền đất, nền đường cũng bị xói lở hở hàm ếch rất lớn, lộ rõ cả đá móng và bê-tông trụ.

Ngoài chuyện sạt lở taluy bảo vệ mố cầu, bề mặt cầu dù mới đưa vào sử dụng nhưng đã có nhiều dấu hiệu sai sót về kỹ thuật với phần gỗ lát mặt cầu đã bị bong tróc. Các tấm ván ở giữa gập ghềnh, mục nát, ván lát trên mặt cầu cũng không được bắt vít cố định, rất nguy hiểm cho người qua lại.

Trả lời báo Lao Ðộng, ông Mai Văn Thành, phó ban quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Minh Hóa cho rằng, sự cố sạt lở là “khách quan,” “ngoài ý muốn.”

Trong khi đó, ông Ðinh Quý Nhân, chủ tịch huyện Minh Hóa chỉ rõ: Thứ nhất do thi công sai thiết kế ở mố cầu. Từ mặt cầu xuống mặt suối ở mố cầu bị sạt lở cao hơn 16m, nhưng nhà thầu chỉ thi công 6m, hơn 10m còn lại không được gia cố nên sạt lở mạnh. Thứ hai móng kè chưa chạm vào nền đá ven suối, thi công kè mố cầu chưa được lu lèn, dầm đất chặt nên đã xảy ra xói lở nghiêm trọng ở mố cầu.

Trước đó, ngày 24 tháng 2, 2014 đoàn người đưa tang đang qua cầu treo Chu Va ở xã Sơn Bình, huyện Tam Ðường, Lai Châu thì bất ngờ cầu đứt cáp. Hơn 50 người rơi xuống suối, 8 người chết và 48 người khác bị thương. Nguyên nhân chính của vụ sập cầu này là do ăn bớt vật liệu xây dựng trong thi công, sai sót lớn không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật. 


(Tr.N)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger