Saturday, September 27, 2014

Luyện thi lấy chồng ngoại

Luyện thi lấy chồng ngoại

                                          Đám cưới của cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc. (Hình: báo vnexpress.net)

Hải Phòng thành phố hoa phượng đỏ, nữ sinh trong trang phục học trò với những chiếc áo dài trắng tinh một màu hồn nhiên. Không hẹn cứ vào tháng 5, màu hoa đỏ rực trên vùng đất biển con nước xanh biếc với các bãi tắm tuyệt vời Đồ Sơn.

 
Cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Sài Gòn…với những chiếc tàu như luôn há mồm chờ đón những món hàng từ nội địa và mang đến những làn gió mới của văn minh. Các đoàn thương thuyền càng nhộn nhịp như Cảng Alexandre đã sớm mang lại nền văn minh Ai Cập, cảng Piraeus với nền văn minh cổ Hy Lạp.

Hải Phòng là một trong những thành phố văn minh trước tiên của vùng đồng bằng Bắc bộ và sau đó tỏa đi khắp nơi. Bây giờ vào đầu thế kỷ 21, tại làng Tiểu Bàng, Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng – ‘một luồng văn minh mới’ cho dù đang mùa tuyển sinh nhưng không còn nghe thấy chuyện thi cử đại học, thiếu nữ của vùng này đều lo học ngoại ngữ, học đi đứng, học làm đẹp… học sao cho thật tốt ‘vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề’ để ôm mộng lấy chồng ngoại hầu đổi đời!

Các “Lò luyện” lấy chồng ngoại quốc ở Hải Phòng nở rộ như hoa phượng đỏ, các cô gái từ làng quê đến thành phố đều tham gia theo học những khóa đào tạo ngắn ngày này, họ dạy về ngoại ngữ theo nhu cầu gồm tiếng Hàn, tiếng Anh… vừa nói vừa ra dấu miễn sao đạt mục đích đó là phương cách ‘giáo dục thực hành’ của các trường loại này!

Họ mở lớp dạy ngoại ngữ giao tiếp cho các cô gái sắp lên máy bay đến xứ lạ làm dâu là đông nhất, Có lớp học 4 đến 5 ca một ngày, từ sáng sớm đến đêm khuya. Nhiều em gái đang tuổi dậy thì, được cha mẹ “hướng nghiệp” cũng theo học, để “chờ thời”, khi lớn là “xuất khẩu”. Một phụ nữ trung niên có lẽ đã từng là một ‘tú bà’ phát biểu ‘Những cuộc thi sắc đẹp khắt khe thế nào, thì cuộc thi tuyển để lấy được chồng ngoại cũng không kém phần căng thẳng, có khi một “chọi” vài chục. Thế nên, việc dạy dỗ dáng đi, nét cười, cách ăn nói và tập luyện làm đẹp thân hình cũng diễn ra căng lắm. Các khóa học kiểu này thường do các bà mai mối chuyên nghiệp trực tiếp dạy bảo gái làng.

Người đàn bà biết cách làm cho các cô gái ‘trổ mã ra’, xinh lên gấp bội khi qua tay bà. Bà dạy các cô đi, đứng, giao tiếp… đủ cả. Có người hỏi bà học ở đâu những ngón nghề đó, bà chỉ cười ranh mãnh rồi phán: “Sống lâu lên lão làng."

Còn bà kia cho hay ‘tôi có khả năng biến các cô gái làng thành “ngôi sao” đi thi tuyển chồng ngoại. Có thể biến “vịt trời” thành “thiên nga”. Bà kể chuyện về một cô gái thô kệt trên đồng ruộng nhưng vì cha mẹ quyết tâm cho con xuất ngoại đổi đời qua ‘vốn tự có’ nên đã bán bớt ruộng vườn để bà huấn luyện và quả thật sau một thời gian khổ luyện đã đẹp gần như hoa khôi. Chính người yêu cũ ở làng quê cũng không còn nhận ra cô bạn tình của mình nữa như nào quần áo bó sát không phải để ngăn những con đỉa chui vào người trên đồng ruộng nhưng như lời bà vừa cười vừa nói ‘giờ đây bó sát để mời đỉa vào’, nịt bụng nữa với eo phải co lại, ngực nở ra, chân thon lại… Lúc đầu thấy khó chịu nhưng về sau nhìn bóng mình trong gương quen mắt, tự thấy thích và mong có ngày được tuyển chọn để làm vợ người ta…

Các lò luyện đã tẩy răng thay vì cà răng căng tai như các bộ tộc hay làm, tẩy da, ép tóc uốn lượn tùy theo khuôn mặt, tập đi nhẹ nhàng uyển chuyển chứ không còn đi nặng thình thịch như trên các ruộng sình…Nhiều em thật buồn trong những ngày đầu xa quê nhưng rồi từ nhu cầu bản thân, song phần lớn bố mẹ không còn muốn cho con học hành vì thực tế học xong đại học cũng không giúp gì được gia đình, nay nếu may mắn có tiền sẽ mua bao nhiêu bằng cấp cũng được, Hải Phòng ngày nay có tiền không chỉ mua tiên, mua cả những cái Tiên không có vì Tiên chưa chắc đã có tiền và biết tham nhũng! Thế giới của Tiên, Thánh theo các sách Kinh cõi này là trung tính nên chắc chắn sẽ không có cái như của người.

Cái giá cho công sinh thành và học phí ‘khổ luyện’ nếu được chọn với thành phần có chút nhan sắc, bố mẹ sẽ được nhận ngay 50 triệu VND thời giá hiện tại!

Nhiều người có trình độ bắt mối được với người nước ngoài khá giả và tuyển chọn từ những gia đình đàng hoàng được học hành, sau đó với những khóa huấn luyện thì giá cả với của ‘hồi môn’ chắc chắn sẽ cao hơn nhiều! Và những cuộc hôn nhân như thế thường bền vững vì họ biết rõ lẫn nhau qua các ‘đầu mối chuyên nghiệp."

Hải Phòng tiếng ve ran trên những mái phố nhấp nhô hình bóng cổ nay chỉ còn là dư âm, những người dân Hải Phòng tươi cười rạng rỡ vẫn còn đó nhưng vội vã hơn, những khẩu hiệu tuyên truyền như “thành tựu quan trọng và cùng nhau tin tưởng vững bước đi lên… không còn phải lo chuyện đói cơm rách áo, Hải Phòng đang có bước tăng trưởng mạnh, hàng loạt sản phẩm mới ra đời, mang lại giá trị tổng sản lượng gấp hàng trăm lần… từng bước hiện đại hoá."

Hình ảnh Bà Lê Chân khai lập làng An Biên xưa, biết bao thế hệ tiếp nối quai đê lấn biển, dựng làng, làm ruộng, ngày nay vẫn chỉ là những dải cát hoang vu cho sóng vỗ chập chờn trong mỗi tâm hồn người dân. Hải Phòng vẫn vươn mình ra biển lớn, thành phố có năm cửa ô, hà tất càng thấy vui hơn vì đã có thêm hàng chục cây cầu mới, cùng những con đường mới hiện đại, khang trang, thênh thang, thẳng tắp từ bốn đến sáu làn xe, những cửa ô xoè ra nhưng lại đang hứng lấy những xấu xa tệ nạn nhất với lịch sử dân tộc này, con tàu quốc doanh Vinashin kia với nợ chồng lên đất nước này đến khủng hoảng, tiền bạc vào túi bọn quan tham 90 ngàn tỷ! Có thể nói đó là biểu tượng của Hải Phòng ngày nay!

Con tàu phá sản, lủng đáy, con cháu chúng ta lủng quần, phải bán trôn nuôi miệng xứ người trong khi nguồn tài nguyên đất nước Việt Nam hiện tại vẫn rừng vàng biển bạc!


Theo Người Việt


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger