Tuesday, September 30, 2014

Lúng túng ngoại giao: Thủ tướng Ấn ngồi nhìn tổng thống Mỹ...ăn tối

Lúng túng ngoại giao: Thủ tướng Ấn ngồi nhìn tổng thống Mỹ...ăn tối



 WASHINGTON (NV) - Thông thường các nguyên thủ quốc gia Ấn trước đây khi đến thăm Hoa Kỳ đều được Tòa Bạch Ốc thết đãi với đầy đủ các món “nem công chả phượng,” nhưng hôm thứ Hai, theo CNN, khi lãnh đạo tân cử của Ấn gặp Tổng Thống Barack Obama, chiếc đĩa của ông... hoàn toàn trống không.
 


Thủ Tướng Narendra Modi đang trong thời kỳ của 9 ngày mùa chay Navratri, một lễ Ấn Giáo về sự thị hiện của thần nữ Shakti, một biểu tượng của sức mạnh và sự tinh khiết.

Ngày lễ tính theo Âm lịch nhưng thường rơi vào trong khoảng Tháng Ba và Tháng Tư Dương lịch và lập lại vào giữa Tháng Chín và Tháng Mười.

Ông Modi dự tính chỉ dùng bữa “nimbu pani” tức chỉ nước với chanh trong chín ngày.

Năm nay, lễ Navratri bắt đầu vào 25 Tháng Chín, ngày mà ông Modi đáp chuyến bay của hãng Air India từ Ấn bay sang New York.

Như thể dùng chay chưa đủ làm mệt một ông lão 64 tuổi, chương trình chuyến đi Mỹ của ông Modi lên đầy danh sách với hơn 50 mục, trong đó có một buổi đọc diễn văn tại Liên Hiệp Quốc và một buổi ăn tối thảo luận với Tổng Thống Obama.

Ðiểm khó chịu là làm sao các giới chức Hoa Kỳ có thể ngồi ăn trước mặt ông Modi nhưng ông Syed Akbaruddin, phát ngôn viên ngoại vụ Ấn cho biết ông đã báo trước việc ông Modi ăn chay với Tòa Bạch Ốc.

Bà Caitlin Hayden, nữ phát ngôn viên Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia nói, Tòa Bạch Ốc đã ý thức được điều đó và tiên liệu là điều này không trở nên vấn đề hệ trọng. (TP)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger