Sunday, September 28, 2014

Không thể đánh bại IS bằng không kích

Không thể đánh bại IS bằng không kích



Trong bài viết mới đây về mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đối với an ninh thế giới, cựu Thủ tướng Tony Blair (ảnh) cho rằng Anh và các quốc gia khác phải thành lập một liên minh rộng lớn hơn mới có thể đánh bại nhóm vũ trang Hồi giáo này.


Theo ông, Anh cần tham gia một liên minh gồm nhiều nước để có thể triển khai bộ binh, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, nhằm chống lại mối đe dọa từ IS. Cựu Thủ tướng xứ sương mù cảnh báo rằng các cuộc không kích thôi sẽ không đủ để đánh bại IS mà chỉ có khả năng kiềm chế chúng. "Các cuộc không kích là bộ phận quan trọng trong chiến lược chống IS, đặc biệt khi chúng ta có những vũ khí mới. 
 
Tuy nhiên, chỉ có sức mạnh không quân thì chưa đủ. Chúng (IS) có thể bị bao vây và tới mức độ nào đó bị kiềm chế nhưng chúng không thể bị đánh bại bằng không lực" - ông viết trên trang cá nhân. Nhận định của ông Blair cũng có phần tương tự với Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey nhưng trái với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người tuyên bố không sử dụng bộ binh trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Cựu Thủ tướng Blair ngoài ra cũng giục Luân Đôn triển khai các hành động nhằm chống lại "vòi bạch tuộc" của IS.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 phút" của đài truyền hình CBS hôm 21-9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết sự trỗi dậy ngày càng khó kiểm soát của IS là một thất bại của Tổng thống Obama do Washington đã không sớm trang bị vũ khí cho quân nổi dậy "ôn hòa" Syrie. 

Ông Panetta nhấn mạnh ông và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton từng kêu gọi ông chủ Nhà Trắng vũ trang cho quân nổi dậy Syrie trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad từ năm 2012. 

"Tôi nghĩ rằng mối quan tâm của Tổng thống Obama khi ấy là ông lo ngại nếu chúng ta cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syrie, chúng ta không biết được số vũ khí đó sẽ chảy về đâu. Theo tôi, chúng ta phải trả giá vì đã không làm điều đó " - ông Panetta phát biểu. Vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng Washington sẽ "mất một thời gian dài" mới có thể đánh bại IS.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trực tiếp đề cập với người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif về mối đe dọa ngày càng gia tăng của IS ở Iraq và Syrie. Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết trong cuộc hội đàm kéo dài hơn một giờ tại thành phố New York, hai ngoại trưởng đã thảo luận về mối đe dọa từ IS cũng như những tiến triển trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Nhà ngoại giao Mỹ tuyên bố Tehran có vai trò như Washington trong việc tìm kiếm liên minh chống IS.

Tại Syrie, tính đến ngày 21-9, số người đổ xô qua Thổ Nhĩ Kỳ tránh mối đe dọa từ IS đã lên tới 100.000 chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Kể từ khi nội chiến xảy ra ở Syrie cách nay hơn 3 năm đã có hơn 1,5 triệu người nước này chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Trong một diễn biến có liên quan, IS hôm qua đã kêu gọi quân nổi dậy ở Bán đảo Sinai của Ai Cập đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh nước này và tiếp tục việc hành quyết con tin. "Cài chất nổ trên đường. Tấn công các căn cứ và nhà của chúng. Cắt đầu chúng. Không để chúng có cảm giác an toàn"- người phát ngôn của IS Abu Muhammad al-Adnani hô hào.
Citi News/TRÍ VĂN (Theo Guardian, AFP, Reuters)
 
 

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger