Thursday, September 25, 2014

Con tin người Pháp bị khủng bố cắt đầu ở Algeria

Con tin người Pháp bị khủng bố cắt đầu ở Algeria



 
Jund al-Khilafah, một nhóm quá khích ở Algeria liên minh với Nhà Nước Hồi Giáo IS, hôm Thứ Tư đưa ra cuốn băng video hành quyết con tin người Pháp bị họ bắt cóc hôm Chủ Nhật.


Herve Gourdel, 55 tuổi, ở Nice, là người hướng đạo leo núi và đã thông thuộc vùng núi Atlas tại Bắc Phi từ hai thập niên, bị bắt thôm Chủ Nhật khi đi cùng một đoàn leo núi Djura Djura miền Bắc Algeria. Những người Algeria đồng hành được phóng thích. Quân đội Algeria mở một cuộc hành quân lớn để tìm kiếm nhưng không có kết quả.


Nhóm Jund al-Khilafah tuyên bố sẽ giết Gourdel nếu trong vòng 24 giờ máy bay Pháp không chấm dứt oanh kích  lực lượng IS ở Iraq. Pháp là nước đầu tiên gia nhập chiến dịch không quân cùng Hoa Kỳ và tuần trước đã mở cuộc oanh kích đấu tiên ở Iraq, tuy nhiên không tham dự cuộc oanh kích ở Syria.


Nhóm Jund al-Khilafah cũng lên án Pháp đem quân can thiệp vào Mali chống Hồi Giáo cực đoan.
Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Francois Hollande và Thủ Tướng Manuel Valls công khai bác bỏ tối hậu thư của nhóm Hồi Giáo. Cuốn băng video nhóm khủng bố đưa ra cũng tương tự như hai cuốn băng hành quyết hai nhà báo Mỹ, nhưng thay vì khởi đầu bằng hình Tổng Thống Obama phát biểu là Tổng Thống Hollande.


Jund al-Khilafad là một nhóm mới tách ra từ AQIM (al-Qaeda ở Bắc Phi), tuyên thệ trung thành với IS của lãnh tụ Bakr al-Baghdadi.

Chính quyền Algeria đã chiến đấu lâu dài từ thập niên 1990 chống các nhóm Hồi Giáo quá khích. Hoạt động của những nhóm này cho đến nay nhắm vào việc bắt cóc đòi tiền chuộc và đã thu về hàng chục triệu dollars. Hành động giết con tin là sự kiện xảy ra lần đầu tiên ở Bắc Phi. 

(HC)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger