Friday, September 26, 2014

Hồng Kông: Sau sinh viên, đến lượt học sinh phản đối Bắc Kinh

Hồng Kông: Sau sinh viên, đến lượt học sinh phản đối Bắc Kinh



HỒNG KÔNG (AFP) - Gần 1,000 học sinh trung học ở Hồng Kông, một số mặc đồng phục nhà trường, hôm Thứ Sáu đã bãi khóa để cùng các sinh viên đại học xuống đường biểu tình phản đối việc Bắc Kinh không cho người dân ở đặc khu này có quyền chọn người đại diện một cách dân chủ.

Hàng đoàn học sinh tuổi thiếu niên, nhiều em trong số này cho hay phải cãi lời cha mẹ để đến tham gia, đã kéo xuống nơi đặt cơ quan hành chánh ở khu phía Nam Hồng Kông để góp tiếng nói của họ vào cuộc tranh đấu do giới sinh viên khởi sự hôm Thứ Hai.

Giới sinh viên học sinh đang đi tiên phong trong chiến dịch bất tuân dân sự để phản đối việc Bắc Kinh quyết định sẽ chọn các ứng cử viên ra tranh cử đặc khu trưởng Hồng Kông trong cuộc bầu cử vào năm 2017.

Các sinh viên đại học đã bắt đầu cuộc xuống đường vào ngày Thứ Hai, với ban tổ chức cho hay có khoảng 13,000 người tham dự.

Vào tối ngày Thứ Năm, có hơn 2,000 người kéo đến trước nhà nhân vật lãnh đạo Hồng Kông Leung Chun-ying, với hy vọng được nói chuyện trực tiếp với ông ta. Ông Leung cho tới nay từ chối không tiếp xúc với người biểu tình hay gặp giới đại diện cho họ.

Cuộc biểu tình tiếp tục vào sáng ngày Thứ Sáu với khoảng gần 1,000 học sinh trung học tham dự, có những em chỉ mới 13 tuổi.

Chung Chun-wai, 17 tuổi, cho hay nhiều bạn của mình đến tham gia biểu tình dù rằng bị cha mẹ ngăn cấm, cho thấy sự khác biệt lớn lao giữa hai thế hệ về tương lai chính trị tại vùng đất cựu thuộc địa Anh này.

Hồi tháng qua, Trung Quốc nói rằng người dân Hồng Kông sẽ được bỏ phiếu bầu người lãnh đạo, trong cuộc bầu cử năm 2017.

Tuy nhiên, chỉ hai hoặc ba ứng cử viên được một ủy ban thân Bắc Kinh chấp thuận mới được quyền ra ứng cử.  

(V.Giang)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger