Friday, September 26, 2014

Mỹ ào ạt oanh kích phiến quân IS ở Syria

Mỹ ào ạt oanh kích phiến quân IS ở Syria


 WASHINGTON (Bloomberg News) - Chỉ trong hai ngày tấn công, số lượng bom và hỏa tiễn từ phi cơ Mỹ đánh vào các vị trí của phiến quân Quốc Gia Hồi Giáo (IS) ở Syria nhiều bằng số lượng dùng trong tháng đầu tiên tại Iraq.

Cuộc oanh kích ít ngày trước đây, có sự tham dự của năm quốc gia Ả Rập, dùng khoảng 200 quả bom, phần lớn là bom chính xác có hướng dẫn, và 47 hỏa tiễn Tomahawk bắn đi từ hai chiến hạm, theo Bộ Chỉ Huy Trung Bộ Mỹ (USCENTCOM).

Có ít nhất ba cuộc không tập khác nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria hôm Thứ Tư, theo Bộ Quốc Phòng Mỹ.

Quân đội Mỹ và đồng minh đánh vào các cơ sở sản xuất dầu của IS trong vùng Ðông Syria hôm Thứ Tư, nhằm giảm thiểu nguồn tài chánh của nhóm này.

Cuộc không tập ở Syria đã coi như bằng số lượng 253 quả bom và hỏa tiễn bắn vào các vị trí IS ở Iraq trong thời gian từ ngày 8 Tháng Tám tới 10 Tháng Chín.

Ðại tá Lục Quân, Steve Warren, một phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, nói rằng các cuộc tấn công thời gian tới nhắm vào IS ở Syria sẽ là “tổng hợp của những gì chúng ta đã nhìn thấy ở Iraq,” với các mục tiêu riêng rẽ như xe cộ và các nơi tập trung nhân sự, cũng như các tòa nhà lớn.

Các oanh tạc cơ B-1, chiến đấu cơ F-15, F-16 và F-22 của Không Quân, cùng chiến đấu cơ F/A-18 của Hải Quân và hai loại phi cơ không người lái, đã tham gia vào các cuộc không tập vừa qua. Khu trục hạm USS Arleigh Burke và tuần dương hạm USS Philippines Sea, từ hải phận quốc tế ở Hồng Hải và Bắc Vịnh Ba Tư, đã bắn hỏa tiễn Tomahawk.

Tuy các giới chức Mỹ chỉ cung cấp tin tức giới hạn về các loại vũ khí sử dụng ở Syria, chiến đấu cơ F-22, do Lockheed Martin chế tạo, đã lần đầu tiên được sử dụng ở chiến trường, 11 năm sau khi được xác nhận là sẵn sàng chiến đấu.

Loại hỏa tiễn Tomahawk đang sử dụng cũng có khả năng thay đổi mục tiêu khi đang bay, hoặc bay vòng trên mục tiêu để trì hoãn tấn công theo lệnh điều khiển. 


(V.Giang)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger