Thursday, September 18, 2014

"Nếu nghe lời Nga, kịch bản tồi tệ nhất ở Syria đã không xảy ra"

"Nếu nghe lời Nga, kịch bản tồi tệ nhất ở Syria đã không xảy ra"

 
Ông Alexei Borodavkin

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ cho rằng, khủng bố lan rộng ở Syria là do phương Tây đã không lắng nghe những cảnh báo của Nga ngay từ đầu.

Phát biểu trong phiên họp thứ 27 của Hội đồng Nhân Quyền LHQ, ông Alexei Borodavkin, Đại diện thường trực của Nga tại Văn phòng LHQ và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, cho rằng: "Hoạt động của các nhóm khủng bố ở Syria là mối đe doạ thực sự đối với Syria và toàn bộ khu vực - điều này đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết".


"Tôi muốn nhắc cho quý vị nhớ rằng ngay từ khi sự việc ở Syria mới bắt đầu, Nga đã đề xuất những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, chính quyền Syria và phe đối lập ôn hoà nhằm ngăn cản chiến binh thánh chiến".


"Nếu ý kiến của chúng tôi được lắng nghe, thì khối u ác tính này có thể đã được ngăn chặn không lây lan. Giờ đây, đáng tiếc là, chúng ta phải thừa nhận kịch bản tồi tệ nhất đã trở thành hiện thực: Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chiếm 1/3 lãnh thổ đất nước, tuyên bố Raqqa trở thành thủ đô của mình và phạm tội ác ghê tởm".

Ông Borodavkin lưu ý rằng, Uỷ ban điều tra về Syria đã thừa nhận trong các báo cáo của mình rằng, chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại một đội quân khủng bố được đào tạo và trang bị tinh nhuệ. "Những phiến quân đã sử dụng các hình thức tử hình, tra tấn tình dục, họ sử dụng trẻ em làm binh lính và cho nổ tung những xe ô tô nhồi thuốc nổ".

Ông này nhấn mạnh, Moscow hoan nghênh những đề xuất từ uỷ ban nhằm khôi phục tiến trình chính trị ở Syria, đồng thời "sẵn sàng hỗ trợ". Tuy nhiên, theo ông Borodavkin, "chúng tôi buộc phải làm thất vọng uỷ ban: Những lời kêu gọi chưa hoàn toàn được lắng nghe. Dự thảo nghị quyết mới của Hội đồng Nhân quyền LHQ về Syria không có lấy một từ ủng hộ các nỗ lực giải quyết xung đột thông qua đàm phán".

Trong khi đó, vị Đại diện của Nga "hoan nghênh sáng kiến rất kịp thời của Pháp về việc tổ chức mội hội nghị quốc tế về hoà bình và an ninh ở Iraq", đồng thời kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ cần có một cơ chết nhằm "nỗ lực gấp đôi trong việc thu thập và công bố thông tin về tội ác của những kẻ khủng bố".


Lợi dụng cuộc chiến nội bộ ở Syria, vốn chưa được giải quyết triệt để, lực lượng IS đã hoành hành trắng trợn. Không chỉ chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria, IS còn thảm sát, tra tấn, bắt cóc và hãm hiếp thường dân Syria, khiến tình hình ở Syria ngày càng leo thang căng thẳng.

Trong một tuyên bố trước báo giới, ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban điều tra Liên Hợp Quốc về Syria nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tập trung điều tra về tội các của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria. Vì nhóm này hoạt động tại cả Syria và Iraq cho nên chúng tôi sẽ điều tra hoạt động của chúng tại cả Iraq và Syria.”

Theo Đại Lộ

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger