Sunday, September 28, 2014

Truy tố 11 Giám đốc, lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Agribank vì gây thiệt hại nghìn tỷ

Truy tố 11 Giám đốc, lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Agribank vì gây thiệt hại nghìn tỷ

  Trụ sở chính của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh


 Liên quan vụ thiệt hại cả ngàn tỉ đồng tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6 này, VKSND Tối cao đã truy tố 11 bị can.

 VKSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm trong cho vay tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh 6 (Agribank CN 6), truy tố 11 bị can trong vụ án.
 
11 bị cáo bị truy tố về nhiều tội danh: lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo bị truy tố gồm:

Hồ Đăng Trung - nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh 6; Hồ Văn Long - nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Chi nhánh 6  và 3 nhân viên Agribank Chi nhánh 6 là: Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Nhóm các doanh nghiệp bị truy tố gồm: Lê Thành Công - nguyên Tổng giám đốc Công ty dệt kim Đông Phương; Đỗ Trọng Nhân - nguyên Giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt; Dương Thanh Cường, Thái Cường - nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát; Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ - đều nguyên Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất - xây dựng thương mại Thành Phát. 

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương di dời nhà máy, xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường về khu công nghiệp, công ty Đông Phương đã ký hợp đồng với công ty Phương Nam hợp tác xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng tại số 10 Âu Cơ, TP.HCM.

Lợi dụng việc thực hiện dự án, từ năm 2007-2010, các bị can Lê Thành Công, Dương Thanh Cường và nhiều giám đốc doanh nghiệp khác đã làm các bộ hồ sơ không hợp pháp, vay của Agribank Chi nhánh 6 hàng trăm tỉ đồng và đến nay không có khả năng hoàn trả.

Liên quan vụ án này, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ 4 vụ việc nữa:

Về việc Agribank đồng ý nâng quyền cho Chi nhánh 6 quyết cho công ty Thanh Phát vay đến 700 tỉ đồng, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cụ thể là trách nhiệm của Ban Tổng giám đốc trong giai đoạn này mà điển hình là của ông Kiều Trọng Tuyến (nguyên Phó tổng giám đốc Agribank, bị can trong một vụ án khác) cùng các bộ phận giúp việc tại Agribank.

Đối với việc các cán bộ ngân hàng Phương Nam cho các công ty của Dương Thanh Cường được thế chấp 23 sổ đỏ đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh vay số lượng lớn khi chưa có dự án, tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, chưa sang tên cho công ty Thành Phát, hợp đồng thế chấp không công chứng... cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau.

Đối với việc một số cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng của UBND TP.HCM là trái với quyết định của UBND thành phố.

Cơ quan điều tra tách ra điều tra xử lý sau cùng với hành vi tự ý thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ của bị can Lê Thành Công.

Về đơn của công ty TNHH bất động sản FPT tố cáo Dương Thanh Cường lừa đảo chiếm đoạt 2,6 triệu USD (tương đương hơn 41 tỉ đồng) của công ty này, cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự giám định 3 giấy đỏ mà Cường giao cho FPT.

Kết luận có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ này nên cơ quan điều tra tách ra điều tra xử lý bằng một vụ án khác.
Minh Quang - Tuoitre

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger