Saturday, September 27, 2014

Núi lửa Nhật phun bất ngờ: 7 mất tích, 40 bị thương

Núi lửa Nhật phun bất ngờ: 7 mất tích, 40 bị thương




TOKYO, Nhật (AP) - Một ngọn núi lửa ở trung bộ Nhật bất ngờ khởi động hôm Thứ Bảy, tạo sự bất ngờ cho người leo núi và làm ít nhất 40 người bị thương trong các khu vực nhân viên cấp cứu chưa thể vào được. Có khoảng 7 người khác được báo cáo mất tích. Thủ tướng Nhật sau đó ra lệnh cho quân đội trợ giúp các nỗ lực cấp cứu nơi này.


 
Những người bị thương không thể tự mình trở xuống ngọn núi Ontake cao khoảng 3,067 m này, hiện đang tạm trú trong các nhà nghỉ trên núi, theo lời Sohei Hanamura, một giới chức cơ quan cứu nạn ở tỉnh Nagano. Có 37 người bị thương tích coi là trầm trọng, với ít nhất 7 người ngất xỉu.

Cảnh sát, cứu hỏa và quân đội dự trù sẽ đi bộ vào khu vực này sau khi trời sáng hôm Chủ Nhật, sau khi nhận định rằng tro than trong không khí nơi đây quá nguy hiểm cho việc sử dụng trực thăng.

Ông Hanamura nói có 7 người được báo cáo mất tích trên núi.

Những người điều hành các nhà nghỉ trên núi đều đã được huấn luyện cách cấp cứu và đang liên lạc với nhân viên cứu nạn trong thị trấn phía dưới, theo ông Hanamura.

Sau tiếng nổ ầm vang như tiếng sấm, ngọn núi lửa bùng lên ngay trước giữa trưa một ngày mùa Thu trong trẻo, phun ra các cột khói trắng lớn gồm khí đốt và tro than, bao trùm khu vực rộng lớn chung quanh với tro bụi.

Trong suốt đêm Thứ Bảy cũng tiếp tục có thêm các vụ phun núi lửa. Khoảng 250 người lúc đầu bị kẹt trên núi, nhưng sau đó phần lớn đã xuống được chân núi trong đêm, theo đài truyền hình NHK của Nhật. Một số đang ở trong khu tạm trú được thành lập tại bốn thị trấn quanh đó.

Mikio Oguro, một ký giả làm việc cho NHK, đang ở trên núi lúc đó, cho đài hay rằng ông ta thấy một cột khói khổng lồ bốc lên hố núi lửa, che hết cả ánh mặt trời và hoàn toàn che lấp tầm nhìn.

“Ðám tro bụi khổng lồ bất ngờ rơi xuống và toàn thể khu vực đầy tro,” ông cho hay qua điện thoại.

Hai chuyến bay của hãng hàng không Jetstar đang trên đường tới phi trường Narita ở Tokyo đã phải đổi hướng sang Kansai ở miền Tây Nhật.

Cơ quan khí tượng Nhật khuyến cáo dân chúng nên tránh xa ngọn núi Ontake, nói rằng tro và các chất khác có thể rơi xuống khu vực rộng 4 km quanh núi.

Núi Ontake, cách Tokyo chừng 210 km về phía Tây, nằm ngay biên giới hai tỉnh Nagano và Gifu, trên đảo chính Honshu của Nhật. Lần sau cùng ngọn núi này phun lửa là vào năm 1979. 


(V.Giang)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger