Thursday, September 4, 2014

Cách làm trứng muối

Cách làm trứng muối

 


 Cách làm

Trứng dùng để muối cần phải tốt. Tuy trứng bán trong chợ đều có ghi thời hạn trên nắp hộp nhưng trứng tươi mới thì vỏ như có lớp phấn mỏng, sờ hơi ram ráp và cầm thấy nặng tay. Ngược lại, nếu vỏ láng bóng, không đều màu hoặc có vết nứt là trứng gà để lâu không còn tốt.

Trứng lúc nào cũng nên để trong vĩ và cất tủ lạnh tới khi mang ra dùng, không nên lắc trứng kẻo bị vữa lòng đỏ.

Khi muối trứng, tùy theo số trứng muốn muối nhưng sẽ theo công thức như sau:

- Cứ đong 1 cup muối thì 4 cups nước - sao cho đủ lượng nước muối để ngập trứng.

- Đặt nồi nước muối lên bếp, đun sôi cho tới khi thấy muối vẫn động dưới đáy nồi thì biết lượng muối đã đủ không thể hòa tan thêm được nữa - Tắt bếp, để qua đêm cho nước muối nguội hẳn.

- Sáng hôm sau khi thấy muối kết tinh dưới đáy nồi là biết lượng muối đã đậm đặc đủ. Cho thêm vào nước muối 1 muỗng cà phê giấm rồi quậy đều để vô trứng được trắng.

- Rửa sạch từng quả trứng, lau khô rồi cho vào hũ và đổ nước muối lên trên.

- Nước muối phải ngập hoàn toàn trứng - Nếu thấy trứng nổi lên trên mặt nước muối thì dùng đĩa nhựa chặn lại (giống như muối dưa) nhưng đừng ấn mạnh quá, kẻo trứng bị nứt.

- Đậy nắp để tránh bụi bay vào - Ghi ngày bắt đầu muối vào hũ trứng cho nhớ.

- Lâu lâu phải kiểm soát, nếu thấy trứng nào bị nứt vứt bỏ.

Trung bình muối trứng gà sẽ là 3 tuần và trứng vịt là 4 tuần thì vừa ăn. Tuy nhiên, nếu muốn lấy ra sớm hay để mặn thêm là tùy khẩu vị mỗi người.

Lúc trứng đủ mặn, đổ nước muối đi và cất trứng vào tủ lạnh để dành ăn dần. Lòng đỏ trứng khi thẩm thấu muối sẽ tròn, cứng, màu vàng đỏ óng ánh rất đẹp và có thể cầm được trong tay mặc dù chưa nấu chín.

Trứng muối khi ăn có thể "ghế" nồi cơm hay luộc như trứng thường. Trứng có muối nên bị dính vỏ rất khó bóc. Trứng muối ăn với cháo hay cơm nóng và bắp cải luộc rất bùi và đậm đà.

Đặc biệt lòng đỏ của trứng vịt muối dẻo, vị béo và như có dầu chảy ra - lòng đỏ của trứng gà hơi khô hơn một chút.

Món trứng muối này rất rẻ, ăn đều đều sẽ xuống cân, dư tiền đi shopping... thích hợp với phái nữ, nhưng phải coi chừng mặn quá không tốt cho áp huyết.

Đọc xong bài này xin mời các bạn mua trứng về làm ngay vì 3 đến 4 tuần sau mới có trứng muối để ăn. (Việt Tide/Vũ Phương Dung)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger