Friday, September 5, 2014

Vì sao trí nhớ giảm theo tuổi

Vì sao trí nhớ giảm theo tuổi

 


Người ta cho rằng trí nhớ sẽ bị giảm đi theo thời gian. Thế nhưng không phải ai cũng vậy và luôn bị như vậy. 


Trí nhớ là một trong những điều bí ẩn phức tạp. Làm thế nào để lưu giữ trí nhớ và vẫn có được trí óc minh mẫn ở tuổi già? Điều này có theo nguyên tắc nào hay không?

Khi nào thì ấn tượng tuổi thơ trở thành hồi ức?

Để hình thành những hồi ức, con người cần có một chu kỳ ngủ đầy đủ. Ban ngày, khi có điều gì đó gây cho bạn ấn tượng mạnh thì ban đêm sẽ tiếp tục suy nghĩ và nằm mơ về điều đó - nghĩa là sự nhận thức được tăng cường vào ban đêm.

Hồi ức lâu dài sẽ lụi tàn dần đi không phải bởi vì nó không cần thiết nữa, cũng không phải bởi nó được thay thế bằng hồi ức khác. Chỉ đơn giãn là chúng ta không ở trong trạng thái nhớ được chi tiết để phục hồi lại hồi ức đó.

Các chi tiết lưu lại trong trí nhớ một thời gian lâu và sẽ lưu lại đó mãi mãi.

Tuy nhìên, chúng ta không thể nhớ lại được những sự việc nào đó chì vì chúng ta đã làm mất một trong những mắc xích của một chuỗi xích hoàn chỉnh.

Làm thế nào để không quên điều cần phải làm?

Định rằng ngày mai rẻ qua bưu điện bỏ thư nhưng rồi chúng ta không thể làm được điều đó: lúc thì quên, lúc thì không có thời gian.

Làm thế nào để không quên điều đó? Hóa ra là khả năng nhớ đến những điều sẽ làm trong tương lai sẽ tốt hơn khi nó có sự liên kết đến sự vật.

Đó là lý do vì sao những thông báo trên bàn hoặc qua thư từ sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với những kế hoạch mà bạn lập nên trong đầu mình từ tối hôm trước.

Vì sao trí nhớ giảm đi?

Không nhất thiết chỉ vì tuổi tác. Tình trạng mất nước, căng thẳng, bệnh truyền nhiễm cũng là những nguyên nhân quan trọng. Nhưng thủ phạm chính làm hỏng trí nhớ là thuốc lá, rượu, cách dinh dưỡng kém, tình trạng trầm cảm, lo lắng, những vấn đề về tuyến giáp và một số loại thuốc chữa bệnh.

Mất trí nhớ có phải là một điều tự nhiên không tránh khỏi?

Không đúng. Không phải tất cả mọi người khi có tuổi đều mất trí nhớ.

Những ai có cuộc sống tích cực hơn như rèn luyện thể sẽ vẫn minh mẫn mặc dù đã cao tuổi.


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger