Monday, October 6, 2014

Cả trăm ngàn người Pháp xuống đường ủng hộ ‘giá trị gia đình’

Cả trăm ngàn người Pháp xuống đường ủng hộ ‘giá trị gia đình’

 Dân Pháp xuống đường biểu tình ở Paris và Bordeaux hôm Chủ Nhật để kêu gọi gìn giữ “giá trị gia đình truyền thống.” (Hình: Nicolas Tucat/AFP/Getty Images)


PARIS, Pháp (AFP) - Cả trăm ngàn người dân Pháp xuống đường biểu tình ở Paris và Bordeaux hôm Chủ Nhật để kêu gọi gìn giữ “giá trị gia đình truyền thống” và chống lại việc trợ giúp thụ thai nhân tạo hay mang bầu thuê.


 Các cuộc biểu tình này được một nhóm mang tên “Manif pour Tous” đứng ra tổ chức. Nhóm này có nỗ lực thành lập phong trào dân chúng chống chấp nhận đám cưới đồng tính ở Pháp hồi năm ngoái nhưng không thành công.

Mục tiêu phản đối của nhóm này lần này là việc trợ giúp thụ thai cho các cặp đồng tính và mang bầu thuê, điều phải bị ngăn cản “bằng mọi giá,” theo lời chủ tịch nhóm này là Ludovine de la Rochere.

Có khoảng 500,000 người tham dự trong cuộc biểu tình, theo ước tính của ban tổ chức. Hiện chưa có xác nhận gì từ phía cơ quan công lực.

Tại Bordeaux, cảnh sát cho hay có khoảng 7,500 người tham dự biểu tình.

Cuộc biểu tình ở Paris diễn ra dưới sự theo dõi của khoảng 1,000 cảnh sát viên. Trong các cuộc biểu tình tuần hành trước đây đã xảy ra một số vụ bạo động lẻ tẻ.

Ðể giảm bớt tình trạng căng thẳng trước khi có cuộc biểu tình, Thủ Tướng Manuel Valls nhấn mạnh rằng việc có bầu thuê “hiện và sẽ tiếp tục bị cấm tại Pháp.”

Tuy nhiên điều này có vẻ không có được sự tin tưởng của người biểu tình, mang theo các biểu ngữ như “Không có bầu thuê” và “Phụ nữ không phải máy đẻ.”

Một người biểu tình cho rằng có bầu thuê là một hình thức “kỹ nghệ hóa” và là “nô lệ thời đại mới.”

Nhóm Manif pour Tous từng mở ra cuộc vận động lớn lao chống lại đám cưới đồng tính, và có lúc nói rằng đã có được 1.4 triệu người tham dự biểu tình trên đường phố Paris. Tuy nhiên Tổng Thống Francois Hollande vẫn cứng rắn tiến hành chương trình của ông và vào Tháng Tư năm ngoái, Pháp trở thành quốc gia thứ 14 trên thế giới hợp thức hóa hôn nhân đồng tính.

Một cuộc vận động biểu tình của các nhóm ủng hộ đồng tính cho hay đã thu nhận được hơn 200,000 chữ ký ủng hộ trên mạng. Tuy nhiên đến sáng Chủ Nhật, khi cuộc biểu tình khởi sự ở quảng trường Place de la Republique, chỉ có vài trăm người tham dự. 

(V.Giang/Người Việt)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger