Friday, October 3, 2014

Rùng mình cảnh tượng dùng chuột khổng lồ để rà phá bom mìn

Rùng mình cảnh tượng dùng chuột khổng lồ để rà phá bom mìn

                              Huấn luyện một con chuột rà phá bom mìn. (Nguồn: Sylvain Pirau)



Để tránh gây thương vong cho con người trong quá trình rà phá bom mìn, Trường đại học Nông nghiệp Sokoine ở Tanzania đã nghĩ ra cách sử dụng... chuột vào công đoạn nguy hiểm này.


Dự án trên được đặt tên là HeroRATs. Những nhân vật chính trong dự án trên là các con chuột túi Gambia. Loại chuột này có kích thước rất lớn, có con dài tới 75cm.

Loại chuột túi này có khứu giác cực kỳ minh mẫn nên sẽ được đào tạo để đánh hơi và cào vào đất khi tìm thấy một quả mìn. Sau khi tìm được "chiến lợi phẩm" chúng sẽ được cho ăn chuối hoặc một số loại thực phẩm khác.

Dự án trên đã nhận được nguồn tài trợ 5 triệu bảng từ tổ chức phát triển quốc tế Vương quốc Anh. Mozambique sẽ là nước đầu tiên thí điểm dự án trên.

"Những quả mìn còn sót lại không chỉ gây ảnh hưởng tới đời sống mà còn cả kinh tế. Những quả mìn khiến người dân sợ hãi không dám sử dụng đất để canh tác, trồng trọt", ông Tekimiti Gilbert, giám đốc bộ phận chống bom mìn của tổ chức phi chính phủ APOLO cho biết.

Những người làm dự án cho biết, một con chuột có thể tìm kiếm bom mìn hiệu quả gấp hơn 14 lần so với con người trong một ngày.

Theo ước tính, hiện có khoảng 72 quốc gia bị ảnh hưởng bởi bom mìn chưa phát nổ trên toàn thế giới. APOLO hy vọng rằng dự án trên sẽ giúp Mozambique dọn sạch bom mìn chưa phát nổ vào cuối năm nay. Những con chuột sẽ được đào hết sức kỹ lưỡng trước khi được chuyển tới Mozambique./.

 
Những con chuột có thể giúp giảm đáng kể lượng bom mìn chưa phát nổ. 
Vietnamplus - (Nguồn: Reuters)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger