Monday, October 27, 2014

Hoa Kỳ chạy nước rút bào chế thuốc chữa Ebola, nhưng lo về chi phí

Hoa Kỳ chạy nước rút bào chế thuốc chữa Ebola, nhưng lo về chi phí

        Lọ thuốc thử nghiệm chữa Ebola đầu tiên được mở tại bệnh viện Geneva Cantonal. Thuốc này đã được gởi trước đó đến Viện Nghiên Cứu của bệnh viện quân đội Hoa Kỳ, U.S. Walter Reed Army Institute of Research, Marylang, để thử nghiệm trên người tình nguyện (Hình: AP Photo/Who, Mathilde Missioneiro)  

 WASHINGTON (AP) - Các nhà bào chế thuốc đang đua nhau phát triển thuốc ngừa và chữa Ebola để đáp lại cơn bùng phát tệ hại nhất của dịch bệnh này trong lịch sử. Có điều là họ lo lắng ai sẽ mua sản phẩm của họ, tuy vẫn trông mong vào các chính phủ lẫn tổ chức cứu trợ.

 Hiện chưa có thuốc chữa hay ngừa Ebola chứng tỏ có hiệu lực, phần lớn vì căn bệnh còn được xem là hiếm để đủ sức thu hút sự đầu tư nghiên cứu, trong khi những nước bị hoành hành nặng nhất lại không đủ sức mua thuốc chủng ngừa và chữa trị.

Nay, trước bối cảnh gần 10,000 người bị lây nhiễm và hơn 4,800 bị chết, các chính phủ và công ty đang bỏ ra hằng triệu dollar để chống lại Ebola.

Giới chuyên gia nói các dược phòng đang đánh cuộc rằng các tổ chức quốc tế và nước giàu như Hoa Kỳ sẽ mua số lượng lớn thuốc ngừa và chữa Ebola, đem tích trữ để dùng về sau.

Các công ty bào chế thuốc trước đây đã từng thu lợi lớn nhờ việc dự trữ thuốc tương tự. Hồi trận dịch cúm năm 2009, các chính phủ Tây phương đã chi ra hằng tỉ bạc để dự trữ thuốc ngừa và chữa Ebola, mà cuối cùng hầu hết đã không dùng đến vì thường chỉ trong vòng một năm là thuốc hết hạn.

Đến nay, người ta vẫn chưa rõ ai sẽ bỏ tiền mua thuốc chủng ngừa Ebola đang được phát triển, mặc dù vừa có cuộc hội nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), gồm các giới chức chính quyền, công ty dược phòng và các tổ chức nhân đạo.

TP/Người Việt - Theo AP

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger