Monday, October 13, 2014

Khu vực Ðông Á phòng bị kỹ càng trước dịch Ebola

Khu vực Ðông Á phòng bị kỹ càng trước dịch Ebola

                 Ông Shin Young-soo, giám đốc đặc trách khu vực Tây Thái Bình Dương của tổ chức WHO. (Hình: Getty Images)



MANILA, Philippines (AP) - Khu vực Ðông Á hiện cũng bị mối đe dọa của dịch Ebola; tuy nhiên đang cải thiện các biện pháp phòng bị và có thể sẵn sàng đối phó hơn là các khu vực khác trên thế giới, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Sáu.

 
Ông Shin Young-soo, giám đốc đặc trách khu vực Tây Thái Bình Dương của tổ chức WHO, cho hay vùng Ðông Á từ trước đến nay vẫn là vùng “nóng” của các chứng bệnh mới và từng phải đối phó với dịch SARS cũng như cúm gia cầm, do vậy có sự chuẩn bị sẵn sàng hơn là các nơi khác.

Một cuộc bùng phát của dịch SARS, khởi sự từ vùng Nam Trung Quốc năm 2002, đã gây bệnh cho khoảng 8,000 người trên toàn thế giới, làm thiệt mạng gần 800 người. Dịch Ebola hiện nay đã làm chết hơn 3,000 người, đại đa số ở Guinea, Liberia và Sierra Leone, theo tổ chức WHO.

Ông Shin cho hay các quốc gia thành viên trong khu vực đã tăng cường chuẩn bị để đối phó với Ebola và mỗi nước đều có một trung tâm điều hành khẩn cấp, có liên lạc trực tiếp với văn phòng khu vực ở Manila và tổng hành dinh WHO ở Geneva.

“Do có nhiều liên hệ về kinh tế thương mại cũng như du lịch cùng các trung tâm vận chuyển, như ở Singapore và Hồng Kông, cũng như các quốc gia gửi nhiều nhân công ra các quốc gia khác trên khắp thế giới như Philippines,” khiến việc virus Ebola tới vùng Ðông Á là điều rất có thể xảy ra, theo ông Shin.

Tuy nhiên “chúng tôi ở trong tình trạng sẵn sàng đối phó hơn các khu vực khác,” ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Y Tế Philippines, ông Enrique Ona, cho hay quốc gia này đang cứu xét lời yêu cầu của Mỹ và Anh là gửi nhân viên y tế sang làm việc ở các quốc gia Tây Phi đang bị virus Ebola tấn công.

Philippines hiện có khoảng 8,000 người đang làm việc ở Tây Phi và 115 lính bảo vệ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Liberia.  
V.Giang/Người Việt


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger