Thursday, October 16, 2014

IS dùng chất độc hóa học giết chết người Kurd?

IS dùng chất độc hóa học giết chết người Kurd?

                                  Chiến binh Kurd chết vì chất độc hóa học


Theo một báo cáo mới nhất của Trung Đông, có thể IS dùng chất độc hóa học giết chết người Kurd ở thị trấn Kobani. Có nghi ngờ rằng đó là vũ khí hóa học (VKHH) có từ thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein.
 
Dẫn lời người đứng đầu ngành y tế tại Kobani, ông Nisan Ahmed, cho biết: Đã phát hiện 3 thi thể người Kurd bị phồng rộp với nhiều đốm trắng trên cơ thể do phản ứng với các chất độc hóa học, không có dấu vết bị trúng đạn hay mất máu.

IS dùng chất độc hóa học giết người Kurd?  


Trước đó, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được một cơ sở sản xuất VKHH thời Hussein tại Muthanna, trong đó có một kho dự trữ loại vũ khí độc địa này.

Muthanna là pháo đài của chương trình phát triển VKHH ở Iraq. Từ cuối những năm 1980 đến đầu thập niên 1990, quân đội Husein tích lũy được số VKHH đủ để chống lại các lực lượng xâm chiếm Iraq. 

Tuy nhiên, sau khi Mỹ đánh chiếm Iraq năm 2003, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã tiến hành kiểm tra và niêm phong chúng.

Hồi tháng 6, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki trấn an dư luận khi tuyên bố, “các vũ khí trong các hầm trú ẩn không còn nguyên vẹn, rất khó khăn để sử dụng chúng, nếu không nói là không thể sử dụng với mục đích quân sự”.

Tuy nhiên, điều này rõ ràng làm dấy lên sự lo lắng cho sự tồn vong của những người dân xung quanh Kobane, cũng như nguy cơ biến người Kurd trở thành nạn nhân VKHH thêm một lần nữa.

IS đã từng ít nhất một lần sử dụng chất hóa học để chống lại người Kurd tại Kobani, khi IS đánh chiếm cửa ngõ phía tây thành phố này hồi tháng 7.2014.

Trong tháng qua, IS đẩy mạnh nỗ lực chiếm đóng Kobani nhưng gặp phải sự phản kháng quyết liệt từ phía chiến binh người Kurd và những người chống chính phủ Syria do Mỹ hậu thuẫn. 
 
Điều này không loại trừ khả năng IS tiếp tục sử dụng VKHH thêm một lần nữa, nhằm nhanh chóng chiếm đóng khu vực quan trọng này.
 
Việc sử dụng VKHH cùng với những cáo buộc về nô lệ tình dục của phụ nữ Yazidi khiến phiến quân IS trở thành một vấn đề khó chiụ cho giới lãnh đạo phương Tây. 
 
Đồng thời, nó càng củng cố nhận định, rằng cộng đồng quốc tế đã phản ứng không đủ nhanh và mạnh trước mối đe dọa mà IS gây ra.
 
Các quan chức Mỹ khẳng định rằng Mỹ đang thực hiện các chuyến bay do thám bằng máy bay không người lái F-18 tại Iraq. 
 
Tổng thống Barack Obama cho biết đã cũng cố khả năng giám sát và tình báo để đánh giá khả năng hoạt động quân sự có thể có của Mỹ. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ chuẩn bị tiến hành các hành động quân sự khi chúng tôi xác nhận rằng tình hình trên mặt đất có dấu hiệu phù hợp cho điều đó”, ông Obama nói.
 
Tuy nhiên, cho đến bây giờ, vẫn chưa có phản ứng chính thức nào từ phía Mỹ và các đồng minh trong khu vực.
Theo Một thế giới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger