Friday, October 31, 2014

Nhà máy điện mặt trời ở Phi Châu sẽ cung ứng điện cho Châu Âu

Nhà máy điện mặt trời ở Phi Châu sẽ cung ứng điện cho Châu Âu



Đến năm 2018, một nhà máy điện mặt trời lớn tọa lạc trên lãnh thổ Tunisia ở sa mạc Sahara, có thể sẽ bắt đầu cung ứng điện cho các nước Tây Âu bị thiếu hụt năng lượng. 

Công ty điều hành nhà máy này nói rằng một khi hoạt động đầy đủ, sản lượng của nhà máy sẽ cao gấp đôi sản lượng của một nhà máy điện hạt nhân trung bình và cung ứng điện cho hai triệu ngôi nhà ở Châu Âu.

Theo Viện năng lượng của Ủy hội Châu Âu, chỉ cần 0,3% năng lượng mặt trời của sa mạc Sahara là đủ để thỏa mãn toàn bộ nhu cầu điện lực của Châu Âu.

Một công ty có tên Nur Energy dự định thu hoạch một phần nhỏ của số năng lượng đó bằng cách dùng những tấm kính heliotropic để xây một nhà máy điện mặt trời tương tự như nhà máy của Israel trong sa mạc Negev.

Không giống như pin quang điện, những nhà máy dùng loại công nghệ mới này có thể sản xuất điện vào ban đêm hay khi bầu trời bị che mù.

Hàng vạn tấm kính đặt trên một vùng đất rộng hơn 100 cây số vuông sẽ tập trung ánh sáng mặt trời tới một tòa tháp để làm tan chảy một loại muối đặc biệt.

Ông Kevin Sara, Tổng giám đốc công ty Nur Energy, cho biết thêm:

“Quý vị có thể tồn trữ sức nóng đó một cách rất dễ dàng. Cho nên quý vị có thể tiếp tục sản xuất điện sau khi mặt trời lặn.”

Trong một máy biến đổi sức nóng, khối muối tan chảy sẽ làm cho nước bốc hơi để chạy những tua-bin phát điện.

Ông Sara nói rằng dự án này sẽ giảm thiểu đáng kể việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Châu Âu.
Ông Sara cho biết:

“Chúng tôi có thể dần dần làm cho mạng lưới điện Châu Âu phi-carbon-hóa với việc sử dụng năng lượng sa mạc, dùng loại năng lượng mặt trời này tại kho chứa ở sa mạc Sahara để nối với Châu Âu bằng những đường giây tải điện cao thế một chiều. Lượng điện thất thoát qua những đường giây này rất là thấp.”

Một điểm lý thú khác của dự án này là đường tải điện.

Thay vì tải điện xoay chiều như cách thức thông thường, công ty Nur Energy sẽ chuyển điện qua một dây cáp dưới nước chuyên dụng để chuyển điện một chiều.

Tỷ lệ điện thất thoát của loại cáp này chỉ có 3% cho mỗi 1.000 kilomét. Bên cạnh ưu điểm là rẻ hơn, kỹ thuật này không đòi hỏi phải có sự đồng bộ hóa giữa các hệ thống chuyển điện xoay chiều.

Mới đây Tunisia đã tiến hành cuộc bầu cử quốc hội được xem là cuộc bầu cử dân chủ thứ nhì của quốc gia Phi Châu này. Ông Sara nói rằng dự án điện mặt trời ở sa mạc Sahara có thể góp phần mang lại ổn định cho Tunisia.

Ông Sara nói: “Rất nhiều trang thiết bị của dự án có thể được chế tạo bởi các công ty ở Tunisia và điều đó sẽ tạo ra nhiều cơ hội công ăn việc làm cho giới trẻ Tunisia.”

Nhà máy điện mặt trời ở tây nam Tunisia theo dự liệu sẽ được khởi công vào cuối năm 2016 và sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2018.
Nguon: Theo VOA Tieng Viet

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger