Thursday, October 16, 2014

New York: 2 người được tuyên vô tội sau gần 30 năm tù

New York: 2 người được tuyên vô tội sau gần 30 năm tù

                                        David McCallum gục đầu trong khi người mẹ của Willie Stuckey mỉm cười
                                       khi thẩm phán nói rằng hai người này vô tội. (Hình: AP Photo/Bebeto Matthews)



NEW YORK (AP) - Hai người đàn ông từng bị kết tội bắt cóc, giết người hồi năm 1985 tại New York City, khi mới 16 tuổi, ngồi tù được 30 năm, nay được tuyên bố vô tội.


David McCallum, một trong hai người này, trở thành người tự do. Trong khi đó, người thứ nhì, Willie Stuckey, sẽ chẳng bao giờ trở thành người tự do; ông qua đời, trong tù, hồi năm 2001.

Bản án của hai người này được hủy bỏ sau khi Công Tố Kenneth Thompson của Quận Brooklyn kết luận là cả hai đã nhận tội không đúng khi họ bị bắt lúc tuổi vị thành niên. Thời điểm ấy, McCallum và Stuckey nhận tội bắt cóc và giết chết một người không quen biết.
“Sau 29 năm, một thời điểm chua chát cho tôi, khi chỉ mình tôi bước ra khỏi nhà tù này.” McCallum, nay đã 45 tuổi, nói với người thân và bạn bè trong giây phút tự do đầu tiên sau gần 3 thập kỷ.

Nhưng, vẫn McCallum, “Cảm giác tự do tuyệt thật.”

Cách đây 29 năm, sau khi nhận tội giết người, cả hai người đã lập tức rút lại lời khai. Tuy nhiên, họ vẫn bị kết tội, và tiếp tục thua khi kháng án.

Người tiền nhiệm của công tố viên Thompson, từng duyệt xét lại bản luận tội, vẫn tin rằng chẳng có gì sai. Tuy nhiên, Thompson nói rằng các cáo trạng được kết luận dựa trên lời thú tội không đúng sự thật. Những lời này lại do hai thiếu niên 16 tuổi đưa ra, đầy chi tiết không chính xác, được thêm mắm thêm muối với các chi tiết do cảnh sát cung cấp.

“Chúng tôi xác định là không hề có một chút chứng cứ gì cho thấy David McCallum hay William Stuckey dính dấp đến vụ bắt cóc Nathan Blenner,” hoặc cái chết của ông ta. Thompson cho biết.

Giới điều tra cũng tin rằng, nhân chứng từng nói Stucky có một khẩu súng vào thời điểm vụ bắn xảy ra, đã cung cấp thông tin “sai và lạc hướng.”

Sở Cảnh Sát chưa có ý kiến về kết luận mới. Thám tử thụ lý vụ án, người tiếp nhận bản thú tội của Stuckey và McCallum, nay đã qua đời.  

Đ.B./Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger