Friday, October 3, 2014

Mỹ, Trung Quốc công khai bất đồng về Hồng Kông

Mỹ, Trung Quốc công khai bất đồng về Hồng Kông

 Theo Tòa Bạch Ốc muốn người dân có sự lựa chọn thật sự về các ứng viên đại diện cho chính họ lãnh đạo Hồng Kông. (Hình: Getty Images)



WASHINGTON (AP) - Chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Trung Quốc tại Mỹ, với ý định cho thấy sự gia tăng hợp tác giữa hai quốc gia, lại biến thành cơ hội nêu rõ sự khác biệt về quan điểm chính trị giữa hai cường quốc thế giới liên quan đến cuộc tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông hiện nay.


Ngoại Trưởng Vương Nghị (Wang Yi) ghé tới Washington sau khi tham dự cuộc họp của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc tuần qua. Ông gặp Ngoại Trưởng John Kerry hôm Thứ Tư và cũng diện kiến Tổng Thống Barack Obama, người ghé vào thăm giữa khi có cuộc thảo luận giữa ông Vương Nghị và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Susan Rice tại Tòa Bạch Ốc.

Các giới chức Mỹ lập lại những lời ca ngợi từng thấy về sự cải thiện trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, khi thảo luận về chương trình viếng thăm Trung Quốc của ông Obama, dự trù diễn ra từ ngày 10 đến 12 Tháng Mười Một, khi quốc gia này đứng ra chủ tọa cuộc họp thượng đỉnh kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ông Kerry, khi đứng cạnh ông Vương Nghị, cũng bày tỏ sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ về các thay đổi liên quan đến bầu cử ở Ðặc Khu Hồng Kông. Ông Wang nói rằng đây không phải là việc của Mỹ.

“Việc Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc,” ông Wang nói với báo chí. “Tất cả mọi quốc gia nên tôn trọng quyền tự chủ của Trung Quốc.”

Ðiều này cho thấy Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều bất đồng ý kiến trong các lãnh vực như nhân quyền, dân chủ, và tranh chấp biển đảo ở Á Châu, dù rằng vẫn có sự hợp tác trong các lãnh vực khác như thay đổi khí hậu.

Thành phần tranh đấu ở Hồng Kông chờ đợi sự hậu thuẫn tinh thần từ phía Mỹ. Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba đáp ứng thỉnh nguyện thư trên mạng được 196,000 chữ ký để yêu cầu ông Obama “áp lực chính quyền Trung Quốc giữ lời hứa có bầu cử dân chủ cho dân chúng Hồng Kông.”

Ðáp lại Tòa Bạch Ốc nói rằng sự chính thống của nhân vật lãnh đạo Hồng Kông sẽ cao hơn nếu “có sự lựa chọn thật sự về các ứng viên đại diện cho ý muốn của cử tri.”
V.Giang/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger