Tuesday, October 28, 2014

Tận mắt xem xe hơi biết bay

Tận mắt xem xe hơi biết bay



Trong nhiều thập kỷ qua, ý tưởng về một chiếc ô tô có thể bay lượn trên không chỉ là điều viễn tưởng, nhưng nay nó đã trở thành hiện thực.


Mới đây, hãng chế tạo Arizona Krossblade (Mỹ) giới thiệu một sản phẩm độc đáo, đó là chiếc xe hơi có thể bay trên không trung như một chiếc máy bay trực thăng. 
 
Mẫu concept có tên Skycruiser là một chiếc máy bay hybrid động cơ điện, nó có thể “biến hoá” từ chiếc xe hơi thành trực thăng 4 cánh quạt, bay lượn một cách thoải mái và ổn định như một chú chim.
 
 
 
 
Từ khi anh em nhà Wright chế ra chiếc máy biết bay Kitty Hawk đầu tiên vào năm 1903 đến nay, ngành hàng không đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu vô cùng to lớn vượt xa sức tưởng tượng của con người thời đó. 
 
Các ý tưởng sáng chế ngày càng phong phú, đa dạng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. 
 
Máy bay ngày nay là phương tiện giao thông hữu hiệu nhất trong việc rút ngắn thời gian và không gian, đưa lại lợi ích to lớn về kinh tế, có thể đến được hầu như khắp nơi trên bề mặt trái đất, mang tải được những lượng hàng hóa nặng mà các phương tiện giao thông khác không thể sánh bằng… 
 
Thế nhưng, chúng không thể đứng yên trên không và cất hạ cánh mà không có đường băng ở mặt đất. 
 
Trực thăng có thể đứng yên trên không và đáp xuống mặt đất ở bất cứ vị trí nào nhưng có tốc độ bay chậm, kết cấu nặng nề, phức tạp, tốn nhiên liệu, không bay được xa và sức chuyên chở có hạn. Để bù lại những khiếm khuyết của hai loại phương tiện trên, các nhà sáng chế đã có ý tưởng độc đáo là cho ra đời một loại vừa là máy bay, vừa là ô tô.
 
 
 
 
 
Để có được mẫu xe bay này, các kỹ sư đã phải nghiên cứu suốt hàng chục năm. Chiếc Skycruiser thành công cũng là nhờ thành quả của chiếc V-20 Osprey. 
 
Nó là một dạng chuyển đổi qua lại. Để cất cánh, bốn cánh tay đòn bố trí đối xứng dưới cánh chính được thả ra, 4 cánh quay trên 4 cánh tay đòn đó cùng quay không khác gì chiếc trực thăng để tạo lực nâng cho xe bay. 
 
Điều đặc biệt là tất cả bốn cánh quay được lắp trên bốn cánh tay đòn có thể thu vào thân nhờ hệ thống điều khiển chính xác. 
 
Khi đã đạt độ cao nhất định, nếu bay bằng trên không, các cánh tay đòn được thu vào thân, lúc này trông xe bay như một chiếc máy bay thông thường. Lực đẩy được tạo từ một cánh quạt dọc trục nằm ở đuôi xe, hoạt động nhờ hai động cơ điện, mỗi chiếc 150 mã lực. 
 
Trên Skycruiser, động lực làm quay 4 cánh quay chính là 4 động cơ điện, công suất mỗi chiếc 80 mã lực. Để ổn định hướng và chống gió cạnh, ở phần đuôi có một cánh quạt hoạt động nhờ một động cơ 10 mã lực. 
 
Theo Krossblade, sử dụng những động cơ nhỏ có khả năng gia tốc tốt hơn, đáp ứng các kiểu chuyển động đột ngột nhanh hơn so với những động cơ to và nặng.


 
 
Thực ra Skycruiser không phải là ý tưởng mới mẻ gì. Từ những năm 50 của thế kỷ trước đã có người đưa ra ý tưởng này, đồng thời mô tả hoạt động của nó, nhưng mãi đến nay mơ ước đó mới thành hiện thực. 
 
Mẫu thử nghiệm 5 chỗ ngồi Skycruiser với động cơ điện chỉ là một trong hàng chục mẫu xe bay đã được phát triển thành công hiện nay.
 
 
Thiết kế cánh quạt gấp đem lại cho Skycruiser khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và treo ở những địa điểm chật hẹp mà không làm mất đi tính linh động của một chiếc máy  bay bình thường. 
 
Nhằm tăng tầm bay và độ tin cậy, các động cơ điện được cấp điện bởi một động cơ đốt trong 400 mã lực, có thể sản sinh ra dòng điện để sạc vào ắc quy 12kW. 
 
Thêm vào đó, những cánh quạt giúp xe bay lên thẳng được thu vào đằng sau còn có tác dụng giảm lực cản khí động, được thiết kế thừa về mặt công suất còn làm tăng sự an toàn cho chiếc xe bay này.
 
 
Trên mặt đất, đôi cánh có sải cánh 9,5m được thu vào, động cơ điện đặt trên mỗi bánh xe giúp chiếc xe có thể lướt đi với vận tốc tối đa 112 km/h, biến Skycruiser thành một chiếc xe ô tô không tồi cho những chuyến dã ngoại gần, dù cho nó có chiều dài tới 8,4 mét.
 
Theo công bố của Krossblade, Skycruiser có thể đạt được vận tốc hành trình ở chế độ cánh cố định 505 km/h và 160km/h khi trọng tải có ích 455 kg khi bay. 
 
 Nó có thể bay liên tục 1.620 km với 5 người ngồi bên trong, thời gian bay từ Los Angeles tới San Francisco chỉ hết 1h10’.

Mặc dù Skycruiser vẫn còn đang là mẫu thử nghiệm, mẫu không người lái SkyProwler đã khá hoàn chỉnh. Đó là mẫu UAV có nguyên lý hoạt động tương tự SKYCRUISER với 4 cánh quay, có thể đạt vận tốc hành trình 90 km/h và thực hiện các động tác nhào lộn trên không.
 
Hiện chưa thấy có thông báo về giá cả cũng như thời gian có thể ra mẫu xe thương 
Theo Một Thế Giới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger