Tận mắt xem xe hơi biết bay
Trong nhiều thập kỷ qua, ý tưởng về một chiếc ô tô có thể bay lượn trên không chỉ là điều viễn tưởng, nhưng nay nó đã trở thành hiện thực.
Mới đây, hãng chế tạo Arizona 
Krossblade (Mỹ) giới thiệu một sản phẩm độc đáo, đó là chiếc xe hơi có 
thể bay trên không trung như một chiếc máy bay trực thăng. 
Mẫu concept 
có tên Skycruiser là một chiếc máy bay hybrid động cơ điện, nó có 
thể “biến hoá” từ chiếc xe hơi thành trực thăng 4 cánh quạt, 
bay lượn một cách thoải mái và ổn định như một chú chim.
 
Từ khi anh em nhà Wright chế ra 
chiếc máy biết bay Kitty Hawk đầu tiên vào năm 1903 đến nay, ngành 
hàng không đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu vô 
cùng to lớn vượt xa sức tưởng tượng của con người thời đó. 
Các ý tưởng sáng chế ngày càng phong 
phú, đa dạng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. 
Máy bay ngày nay
 là phương tiện giao thông hữu hiệu nhất trong việc rút ngắn thời gian 
và không gian, đưa lại lợi ích to lớn về kinh tế, có thể đến được hầu 
như khắp nơi trên bề mặt trái đất, mang tải được những lượng hàng hóa 
nặng mà các phương tiện giao thông khác không thể sánh bằng… 
Thế nhưng, 
chúng không thể đứng yên trên không và cất hạ cánh mà không có đường 
băng ở mặt đất. 
Trực thăng có thể đứng yên trên 
không và đáp xuống mặt đất ở bất cứ vị trí nào nhưng có tốc độ 
bay chậm, kết cấu nặng nề, phức tạp, tốn nhiên liệu, không bay được xa 
và sức chuyên chở có hạn. Để bù lại những khiếm khuyết của hai loại 
phương tiện trên, các nhà sáng chế đã có ý tưởng độc đáo là cho ra đời 
một loại vừa là máy bay, vừa là ô tô.

Để có được mẫu xe bay này, các kỹ sư 
đã phải nghiên cứu suốt hàng chục năm. Chiếc Skycruiser thành công cũng 
là nhờ thành quả của chiếc V-20 Osprey. 
Nó là một dạng chuyển đổi 
qua lại. Để cất cánh, bốn cánh tay đòn bố trí đối xứng dưới cánh 
chính được thả ra, 4 cánh quay trên 4 cánh tay đòn đó cùng quay không 
khác gì chiếc trực thăng để tạo lực nâng cho xe bay. 
Điều đặc biệt là tất cả bốn cánh 
quay được lắp trên bốn cánh tay đòn có thể thu vào thân nhờ hệ
 thống điều khiển chính xác. 
Khi đã đạt độ cao nhất định, nếu bay 
bằng trên không, các cánh tay đòn được thu vào thân, lúc này trông xe 
bay như một chiếc máy bay thông thường. Lực đẩy được tạo từ một cánh 
quạt dọc trục nằm ở đuôi xe, hoạt động nhờ hai động cơ điện, mỗi chiếc
 150 mã lực. 
Trên Skycruiser, động lực làm quay 4 
cánh quay chính là 4 động cơ điện, công suất mỗi chiếc 80 mã lực. 
Để ổn định hướng và chống gió cạnh, ở phần đuôi có một cánh quạt 
hoạt động nhờ một động cơ 10 mã lực. 
Theo Krossblade, sử dụng những 
động cơ nhỏ có khả năng gia tốc tốt hơn, đáp ứng các kiểu chuyển
 động đột ngột nhanh hơn so với những động cơ to và nặng.
 
Thực ra Skycruiser không phải là ý
 tưởng mới mẻ gì. Từ những năm 50 của thế kỷ trước đã có 
người đưa ra ý tưởng này, đồng thời mô tả hoạt động của nó, nhưng 
mãi đến nay mơ ước đó mới thành hiện thực. 
Mẫu thử nghiệm 5 chỗ ngồi 
Skycruiser với động cơ điện chỉ là một trong hàng chục mẫu xe bay đã 
được phát triển thành công hiện nay.
Thiết kế cánh quạt gấp đem lại cho 
Skycruiser khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và treo ở những địa điểm chật
 hẹp mà không làm mất đi tính linh động của một chiếc máy  bay bình 
thường. 
Nhằm tăng tầm bay và độ tin cậy, các động cơ điện được cấp điện 
bởi một động cơ đốt trong 400 mã lực, có thể sản sinh ra dòng điện để 
sạc vào ắc quy 12kW. 
Thêm vào đó, những cánh quạt giúp xe bay lên thẳng 
được thu vào đằng sau còn có tác dụng giảm lực cản khí động, được thiết 
kế thừa về mặt công suất còn làm tăng sự an toàn cho chiếc xe bay này.
Trên mặt đất, đôi cánh có sải cánh 
9,5m được thu vào, động cơ điện đặt trên mỗi bánh xe giúp chiếc xe có 
thể lướt đi với vận tốc tối đa 112 km/h, biến Skycruiser thành một chiếc
 xe ô tô không tồi cho những chuyến dã ngoại gần, dù cho nó có chiều dài
 tới 8,4 mét.
Theo công bố của Krossblade, 
Skycruiser có thể đạt được vận tốc hành trình ở chế độ cánh 
cố định 505 km/h và 160km/h khi trọng tải có ích 455 kg khi bay. 
 Nó có thể bay liên tục 1.620 km với 5 người ngồi bên trong, thời 
gian bay từ Los Angeles tới San Francisco chỉ hết 1h10’.
Mặc dù Skycruiser vẫn còn đang là mẫu thử nghiệm, mẫu không người lái SkyProwler đã khá hoàn chỉnh. Đó là mẫu UAV có nguyên lý hoạt động tương tự SKYCRUISER với 4 cánh quay, có thể đạt vận tốc hành trình 90 km/h và thực hiện các động tác nhào lộn trên không.
Theo Một Thế Giới

 
 
 
 
 
 
 
Post a Comment