Friday, October 10, 2014

IS “đánh bom liều chết” bằng virus Ebola

IS “đánh bom liều chết” bằng virus Ebola

 Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể sử dụng chính bản thân mình làm vật chủ lây nhiễm virus Ebola. Ảnh: Jews News


Các chuyên gia y tế và an ninh quốc gia Mỹ vừa cảnh báo các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể sử dụng chính bản thân mình làm vật chủ lây nhiễm virus Ebola, một chiến thuật công nghệ sinh học không mới mẻ nhưng gây ra hậu quả khó lường.


Giáo sư Al Shimkus, chuyên gia về Các vấn đề an ninh quốc gia tại Đại học hải chiến Mỹ (NWC) hôm 9-10 phát biểu trên tạp chí Forbes rằng các chiến binh IS có thể tự lây nhiễm virus Ebola để biến thành những “quả bom Ebola sống” rồi tấn công liều chết vào các quốc gia phương Tây thông qua con đường du lịch.

Ông Shimkus cảnh báo: “Những kẻ tiếp xúc với virus Ebola sẽ trở thành vật mang mầm bệnh. Trong bối cảnh khủng bố như hiện tại, nhiều khả năng (IS) sẽ dùng chính con người để gieo rắc dịch bệnh”.

Một số chuyên gia Mỹ cho rằng đây là “giả thuyết hợp lý” vì các chiến binh thánh chiến IS với tinh thần “tử vì đạo” ăn sâu trong huyết quản luôn sẵn sàng làm mọi cách để tiêu diệt kẻ thù, không loại trừ khả năng tự nhiễm loại virus đáng sợ đang gây ra nỗi ám ảnh trên toàn thế giới này.

Do virus Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch của cơ thể bệnh nhân hoặc thậm chí “ga” trải giường và quần áo dính chất lỏng chứa mầm bệnh nên IS dễ dàng để thành viên của mình hứng virus vào người, sau đó công khai đi du lịch đến các nước phương Tây truyền bệnh.

Giáo sư Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm An ninh và Nghiên cứu tình báo của Đại học Buckingham (Anh), nói trên tạp chí Forbes: “Đây được coi là một chiến thuật tiềm năng để thực hiện các nhiệm vụ tự sát”.

Hôm 7-10, đài Fox News đưa tin “ít nhất 10 tay súng IS bị bắt giữ ở biên giới Mexico gần bang Texas – Mỹ” nhưng không rõ những kẻ này có liên quan đến chiến thuật “bom sống Ebola” kể trên hay không.

Vào tháng 5-2013, khi Nhà nước Hồi giáo chưa trở thành một mối đe dọa rõ nét, tác giả bài báo “Các mối đe dọa khủng bố sinh học của Ebola ở Đông Phi và những hệ lụy đối với sức khỏe và an ninh toàn cầu”, Amanda Teckman, đã nhấn mạnh thế giới nên cảnh giác trước một cuộc tấn công khủng bố dùng vũ khí sinh học chính là những virus Ebola.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do nhiễm virus Ebola là 50 %. Nếu không điều trị, nguy cơ tử vong có thể lên đến 90 %. Hơn 3.800 nạn nhân của Ebola đã thiệt mạng tại Tây Phi. Một số trường hợp lẻ tẻ cũng xuất hiện ở châu Âu và Mỹ, trong đó Tây Ban Nha có một nữ y tá thiệt mạng và Mỹ ghi nhận nạn nhân đầu tiên là một người đàn ông, nhiễm bệnh sau khi trở về từ Liberia và cũng đã tử vong.
Đất Việt/P.Nghĩa (Theo CBS Local)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger