Wednesday, October 1, 2014

Công ty Mỹ thiết kế tòa nhà Thương Xá Tax mới

Công ty Mỹ thiết kế tòa nhà Thương Xá Tax mới



SÀI GÒN (NV) - Một công ty của Mỹ đã trúng thầu trong phần thiết kế bộ mặt mới cho tòa nhà lịch sử - Thương Xá Tax, sau khi đánh bại 200 đối thủ. 


Theo báo Thanh Niên, chiều ngày 29 tháng 9, ông Ðoàn Hoài Minh, giám đốc dự án của tổng công ty Thương Mại Sài Gòn (Satra), chủ đầu tư Thương Xá Tax mới cho biết, phần thiết kế tòa nhà mới này sẽ do công ty Gensler and Associates International (Gensler), của Mỹ đảm nhiệm.

Gensler được Satra chọn từ 200 nhà tư vấn thiết kế đứng đầu thế giới. Việc chọn Gensler dựa theo những tiêu chí mà Satra đưa ra như yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và tính phối hợp thực hiện của công ty thiết kế này ở Việt Nam.

Theo ông Minh, trong vòng một năm bắt đầu từ danh sách 200 nhà thiết kế, Satra rút xuống còn 10 nhà thiết kế, rồi 5 và cuối cùng là chọn Gensler.

“Trong danh sách 10 công ty trên không có công ty trong nước. Do quy mô rộng lớn và phức tạp của nhà tòa nhà Tax mới, không có công ty thiết kế nào trong nước đáp ứng nổi.”

Về tiến độ thiết kế tòa nhà, hiện Gensler đã bắt tay vào thực hiện. Dự kiến Gensler sẽ thiết kế về mặt kỹ thuật của tòa nhà trong vòng ba tháng. Sau đó, Satra sẽ trình lên để các nơi liên quan xem xét, thông qua.

Nếu thiết kế kỹ thuật được thông qua, đơn vị thiết kế sẽ bắt đầu thiết kế chi tiết, kết cấu của tòa nhà.

Ông Minh cũng cho biết, “Không biết lúc trình lên cơ quan nhà nước, tòa nhà sẽ phải chỉnh sửa, điều chỉnh cái gì, mất thời gian bao lâu nên tôi không dám chắc lúc nào sẽ có bản thiết kế, phối cảnh chi tiết.”

Theo bà Trần Thúy Liên, giám đốc Thương Xá Tax: “Những mẫu thiết kế, phối cảnh cũ của Tax đã bỏ rồi.
Trước đây cũng thi cử, nhiều đơn vị lớn tham gia lắm nhưng sau đó vì nhiều lý do không sử dụng. Hiện nay những mô hình trên mạng là mô hình cũ và không có giá trị,” bà Liên nói.

Bà Liên cho biết thêm, tòa nhà mới của Tax phải vừa hiện đại. Tuy nhiên, do đây là một công trình có lịch sử lâu đời hơn 100 năm và trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân Sài Gòn, nên các yếu tố lịch sử sẽ được bảo tồn một phần khi thiết kế. Cụ thể, khối đế sẽ theo phong cách kiến trúc như tòa nhà cũ và có sự cách tân phù hợp.

Công trình mới có chiều cao 40 tầng với khối đế cao khoảng 6-7 tầng, khối tháp từ 28-34 tầng. (Tr.N)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger