Thursday, October 2, 2014

Ðài Loan ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông

Ðài Loan ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông

            Ðài Loan, lần đầu tiên lên tiếng ủng hộ cuộc biểu tình của giới trẻ và người dân Hồng Kông. (Hình: Getty Images)
 
 


BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Ðài Loan, một đảo quốc mà Bắc Kinh từ lâu nay vẫn muốn thống nhất theo phương thức “một quốc gia, hai hệ thống” như đang thực hiện ở Hồng Kông, đã bày tỏ sự ủng hộ phong trào tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông.


 Các nhà lãnh đạo Ðài Loan cũng kêu gọi Bắc Kinh hãy giữ lời hứa cho Hồng Kông có quyền tự trị, nếu không muốn tạo thêm sự nghi ngờ trong dân chúng Ðài Loan.

“Nếu Hồng Kông sớm có quyền phổ thông đầu phiếu, đây sẽ là điều có lợi cho cả Hồng Kông lẫn lục địa, và có thể giúp thu hẹp lại sự nghi ngờ giữa dân chúng ở cả hai bên eo biển Ðài Loan và cho phép mối quan hệ giữa Ðài Loan và Trung Quốc được phát triển tích cực,” theo Tổng Thống Mã Anh Cửu trong bản thông cáo phổ biến tới báo chí.

“Nếu không, điều này sẽ làm tăng thêm ác cảm của dân chúng Ðài Lan và gây nguy hại cho mối quan hệ tương lai giữa hai bên,” cũng theo ông Mã hôm Thứ Ba.

Hồi Tháng Tám, Bắc Kinh bác bỏ một đề nghị cho dân chúng Hồng Kông được quyền tự do ứng cử vào chức vụ lãnh đạo đặc khu này. Thay vào đó, tất cả mọi ứng cử viên phải qua sự chọn lựa của một hội đồng gồm đa số là những người có khuynh hướng thân Bắc Kinh.

Ðáp lại, hàng chục ngàn người dân Hồng Kông, dưới sự lãnh đạo của sinh viên, đã xuống đường từ tuần qua để đòi hỏi Bắc Kinh phải tiến hành cải cách dân chủ thật sự, theo đúng với lời hứa “một quốc gia, hai hệ thống.”

Hôm Thứ Ba, một cơ quan có nhiệm vụ điều hành mối quan hệ với lục địa của chính phủ Ðài Loan đưa ra bản thông cáo bày tỏ sự ủng hộ cho phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông, nói rằng điều này “không chỉ bảo đảm sự ổn định lâu dài ở Hồng Kông mà còn là một điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển quan hệ giữa Ðài Loan và Trung Quốc.” (V.Giang)/Người Việt


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger