Thursday, October 2, 2014

Lực lượng Kurd đánh bật IS khỏi một cửa ngõ biên giới

Lực lượng Kurd đánh bật IS khỏi một cửa ngõ biên giới

                                          Các tay súng thuộc lực lượng Peshmerga. (Hình: Getty Images)



Tại láng giềng Syria, người thiểu số Kurd nơi đây đang vất vả chống đỡ sức tấn công của IS nhắm vào một thành phố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc tấn công vào Kobani, còn được gọi là Ayn Arab, đã khiến hơn 160,000 người dân sống dọc theo biên giới phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong vài ngày qua.

Lực lượng vũ trang của người Kurd, được biết dưới tên Peshmerga, hiện đang là thành phần chính yếu trong các cuộc giao tranh trên bộ, trong khi liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy mở các cuộc không tập nhắm vào thành phần IS ở cả Iraq và Syria.

Anh mở ra các cuộc oanh tạc đầu tiên nhắm vào IS ở Iraq hôm Thứ Ba, tuy nhiên hiện không có ý định mở rộng hoạt động sang Syria.

Mục tiêu của chiến dịch này là đánh bật IS ra khỏi các khu vực họ chiếm đóng để thành lập nhà nước Hồi Giáo, cai trị dưới luật lệ được diễn dịch một cách khắc nghiệt.

Hôm Thứ Ba, lực lượng Kurd ở Iraq cho hay đã có các cuộc giao tranh khốc liệt nhất từ trước tới nay. Phát ngôn viên Peshmerga, ông Halgurd Hekmat, cho báo chí hay phía Kurd đã chiếm được cửa biên giới Rabia, nơi bị phiến quân IS chiếm trong đợt tấn công vũ bão mùa Hè vừa qua.

Ông Rami Abdurrahman, giám đốc tổ chức bảo vệ nhân quyền Syrian Observatory for Human Rights, có trụ sở đặt tại Anh, xác nhận điều này và cũng cho hay người Kurd ở trên lãnh thổ Syria cũng góp phần chiến đấu.

Các nguồn tin từ chiến trường cho biết đã xảy ra nhiều cuộc cận chiến đẫm máu, giành giật từng ngôi nhà và phía Kurd đã phải chống lại thành phần IS vũ trang hùng hậu bằng vũ khí Mỹ tịch thu được từ quân chính phủ Iraq.  

(V.Giang)/Nguoi Viet

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger