Thursday, October 2, 2014

Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông từng gặp cựu thủ lĩnh ở Thiên An Môn

Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông từng gặp cựu thủ lĩnh ở Thiên An Môn

                               Ioshua Wong trước giới truyền thông – Ảnh: Scmp


"Tôi đã gặp Wang Dan, một trong những lãnh đạo sinh viên trong cuộc biểu tình ở Thiên An Môn...".

Ngay khi cái tên Joshua Wong được cả thế giới biết đến, tạp chí tiếng Anh trực tuyến HK Magazine của Hồng Kông đã đăng lại một bài phỏng vấn thủ lĩnh sinh viên này do họ thực hiện vào tháng 5.2014.

Trong đó, Wong có kể rằng đã gặp thủ lĩnh sinh viên tại sự kiện Thiên An Môn (Bắc Kinh, Trung Quốc) năm 1989, nay đã lớn tuổi và chỉ muốn trò chuyện về… khoai tây chiên.

“Tôi đã gặp Wang Dan, một trong những lãnh đạo sinh viên trong cuộc biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989. Lúc đó, ông chỉ còn cảm thấy mình là một người đàn ông tuổi trung niên bình thường, mua một phần khoai tây chiên từ cửa hàng tiện lợi vào cuối ngày.

Ông không thực sự nói về các cuộc biểu tình Thiên An Môn. Chúng tôi chỉ thảo luận về khoai tây chiên. Tôi cảm thấy buồn chán nói khi với ông về cải cách bầu cử, về sự kiện hơn 20 năm trước. Nhưng tôi thực sự tôn trọng ông ấy!” – Wong cho biết.

Cũng trong bài phỏng vấn trênHK Magazine lần đó, Wong đã khẳng định: “Tôi sẽ không rời khỏi Hồng Kông. Đài Loan không tốt hơn nhiều so với nơi này. Cũng như cỏ ở cánh đồng bên kia bao giờ cũng trông xanh hơn vậy”.

“Đề nghị của chúng tôi rất đơn giản: Ủy ban đề cử phải được hình thành công bằng, mỗi công dân phải có cơ hội để đề cử người sẽ lãnh đạo mình trong tương lai.

Nhiều người cho rằng mục tiêu đó là không thể đạt được. Nhưng nếu bạn không bắt đầu thì nó không thể tồn tại. Sinh viên chúng tôi sẽ dành thời gian và nỗ lực hết mình. Nếu bạn không kiên trì thì sau đó nhiều khả năng họ sẽ không lắng nghe bạn nói”, Wong tiếp lời. 

HK Magazine là một tạp chí tiếng Anh miễn phí ở Hong Kong, ra mắt vào năm 1991, nhắm vào độc giả trẻ ở thành thị; cung cấp các cuộc thảo luận về vấn đề xã hội cũng như danh sách điểm giải trí trên đất Hương Cảng (theo Wikipedia).
Theo Song Anh lược dịch từ HK Magazine

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger